วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

"งานปรับแต่ง" EP.3 อัพซีซีให้waveปลาวาฬ ; ลูกสูบ, เสื้อสูบ, ฝาสูบ และแคม

สูตร การปรับแต่ง Wave150i (ละเอียดมาก) 


EP.3 สูตรและวิธีประกอบเครื่องยนต์ 4ส่วน ; ลูกสูบ, เสื้อสูบ, ฝาสูบ และแคม


1.ใช้ฝาสูบเดิม ให้โรงกลึง กรีด เบ้าฝาให้ได้ขนาด 58 mm.

2.เจียร์ควักเบ้าฝาด้วยสว่านมือ ฉีดวัดเบ้าฝาให้ได้ 13 cc. (ตวงด้วยกระบอกฉีดยา)

3.ใช้เสื้อสูบเดิมตีปลอก หรืออาจใช้เสื้อสูบสร้างของ Hi-Speed ไปขัดที่โรงกลึงเพื่อให้ลูกสูบขนาดพอดีกับเสื้อสูบ


4.เลือกใช้ลูกสูบ Kaze ตัดชายกระโปรงให้ลูกสูบสูงแค่ 36 mm. เท่าลูกสูบเดิม
5.กลึงร่องกักน้ำมันเครื่องที่กระโปรงลูกสูบ 3 ร่อง (ร่องละ 1 mm.)


6.กลึงหลบวาล์วบนหัวลูกสูบ ; หลุมหลบวาล์วไอดี 28 mm. หลบวาล์วไอเสีย 24 mm.

7.ไล่เบาลูกสูบ เจาะรูข้างสลักลูกสูบข้างละ 2 รู


8.รวมๆแล้วลดน้ำหนักลูกสูบ จาก 124 กรัม เหลือ 117 กรัม ลดลง 7 กรัม

 
9.ประกอบโดยใช้ปะเก็นตีนเสื้อสูบแท้ (ปะเก็นกระดาษ) 1แผ่น ทาจาระบีบางๆแทนกาวทาปะเก็น

10.ประกอบเครื่อง ใช้ปะเก็นฝาสูบแท้ 1แผ่น แล้วมาเจียร์หรือตัดปะเก็นให้ได้ขนาด 58-59 mm. เพื่อไม่ให้ปะเก็นเล็กกว่าลูกสูบ โดยไม่ต้องทากาวปะเก็น

11.โดยรวม จะวัดซีซีหัวลูกได้ราวๆ 4 ซีซี คำนวณอัตราส่วนการอัดได้ 9.57:1


12.ประกอบฝาสูบตามปกติ โดยใช้แคมของ Project Fi สเปคลูกเดิม

*เหตุผลที่ต้องเปลี่ยนแคม เพราะจะช่วยทำให้เพิ่มการคายไอเสียดีขึ้น
**แต่ยังคงได้ย่านกำลังเดิม แรงบิดสูงสุดย่าน 5000 rpm แรงม้าสูงสุดย่าน 7500 rpm

- องศาวาล์วไอดี 219 องศา (เดิม 207 องศา)
- องศาวาล์วไอเสีย 218 องศา (เดิม 207 องศา)

-ระยะยกวาล์วไอดี 4.9 mm. (เดิม 4.7 mm.)
-ระยะยกวาล์วไอเสีย 4.3 mm. (เดิม 4.7 mm.)

- ตั้งวาล์ว ไอดี 0.15 mm. (เดิม 0.10 mm.)
- ตั้งวาล์ว ไอเสีย 0.15 mm. (เดิม 0.17 mm.)



13.ลืมบอกว่า เจียร์ขยายพอร์ทไอดี และพอร์ทไอเสียให้ใหญ่ขึ้น 1-1.5 mm. ก็เพียงพอ โดยยังใช้ใยวาล์วเดิม หลอดวาล์วเดิม บ่าวาล์วเดิม สปริงวาล์วเดิม โดยผมจะเจียร์ให้มิติทางเดินอากาศยังเป็นรูปทรงเดิมคล้ายพอร์ทโรงงาน เพื่อให้อากาศม้วนตัวง่ายเหมือนเดิม

ส่วนปากทางเข้า ผมเจียร์ให้เป็นปากแตรเล็กน้อย กว้างประมาณ 27-28 mm. เพื่อเชื่อมต่อให้มีขนาดพอดีกับคอหรีด (คอไอดี) และลิ้นเร่งที่ผมคว้านให้มีขนาดใหญ่มาแล้ว จะช่วยให้มวลอากาศถูกดูดเข้าห้องเผาไหม้เร็วขึ้น


EP.4 ผมจะสรุปสูตร องค์ประกอบอีก 5 ส่วน; หม้อกรองอากาศ, ท่อไอดี, ลิ้นเร่ง, คอหรีด และหัวฉีด
EP.5 สรุปสูตร องค์ประกอบอีก 3 ส่วน; หัวเทียนที่ใช้ ขนาดคอท่อไอเสีย และท่อไอเสีย
EP.6 สรุปสูตร องค์ประกอบอีก 3 ส่วน; เรือนคลัช สปริงคลัช และโซ่สเตอร์ที่ใช้
EP.7 ใช้กล่องเดิม Remap ดียังไง? ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอะไร?
EP.8 เปลี่ยนมาใช้แคมองศาสูง ตรงสเปคลูก 57 ไม่ชัก เป็นยังไง?

3 ความคิดเห็น:

  1. ทำไงให้ลูกสูบขึ้้นสุดครับ ของผมลูกขึ้นไม่สุดประมาณ 2 มิล

    ตอบลบ
  2. ลูกสูบหัวนูน ชนหัวเทียน ต้อง ไปให้โรงกลึง หลบ หัวเทียนใช่ไหมครับ (หลบวาล์วแล้ว) เหลือหัวเทียน

    ตอบลบ