วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

"งานปรับแต่ง" 👍แกะสูตร click125i แปลงเป็น 142.6 cc.👍


สรุป สูตรโมดิฟาย click 142.6 cc. แกะสูตรมาได้ดังนี้


1.คว้านเสื้อสูบเดิม เป็นไซส์56มม.

2.ใช้ลูกสูบkaze 56มม. standard สลักบนขนาดเท่าเดิม13มม.ไม่ต้องแปลง, เอามาปรับแต่งชายกระโปรงลูกสูบให้ได้ความสูง 33มม., ควักหลุมบนลูกสูบคร่าวๆ ฝั่งไอดีลึก 4.2มม.(ลืมวัดความกว้างของหลุม) ฝั่งไอเสียลึก 3.6มม. ,ระยะห่างปากแหวนอัดตัวบน(สีขาว) 0.15มม. ,ระยะห่างปากแหวนอัดตัวล่าง(สีดำ) 0.20มม.




3.วัดซีซีหัวลูก ได้ 2.1-2.2 cc.

4.ควักเบ้าฝาสูบ ให้ได้ความจุ 11 cc.
ขยายพอร์ทไอดี

5.ขยายพอร์ทไอดี(ขัดหยาบ) ปากทางเข้า26มม.+แต่งเป็นปากแตรให้เหลือ25มม. ตรงกลางพอร์ท22มม. บ่าวาล์ว24มม.
ขยายพอร์ทไอเสีย

6.ขยายพอร์ทไอเสีย(ควรขัดผิวให้เรียบ) หลังบ่าวาล์วไอเสีย22มม. กลางพอร์ท20มม. ปากพอร์ทไอเสีย22มม.
7.ใช้ใบวาล์วไอดี 27มม.ขนาดแกน5มม.

8.ใช้ใบวาล์วไอเสีย 23มม.ขนาดแกน5มม.

9.ใช้สปริงวาล์วแต้มสีม่วง ไม่มั่นใจว่าเป็นของรุ่นไหน??


10.ถ้าใช้แคมเดิม+กระเดื่องวาล์วเดิม จะทำให้นิสัยรถเหมือนเดิม(อัตราเร่งของรถในแต่ละรอบเครื่องอยู่ในย่านเดิม) แนะนำให้ตั้งระยะห่างวาล์วตามค่ามาตรฐานได้เลย
คันนี้ตั้งไว้ ไอดี 0.10มม. ไอเสีย0.16มม.

11.สูตรนี้ คำนวณอัตราส่วนการอัดได้ 11.3-11.4:1

12.ลืมชั่งน้ำหนักลูกสูบ 5555 เพิ่งนึกออกตอนนี้**

13.ลิ้นเร่งคว้าน คันนี้ใช้ขนาด30มม.
       - เดิมลิ้นเร่งติดรถ ขนาดแค่24มม. ลิ้นเร่งตัวนี้จะโตขึ้น6มม.
       - เปรียบเทียบกับลิ้นเร่ง pcx150 จะมีขนาดอยู่ที่ 26 มม. ลิ้นเร่งตัวนี้จะโตกว่าลิ้นเร่งpcx150อยู่ 4 มม.
ปล.แนะนำว่า ถ้าเน้นประหยัดน้ำมัน ให้ใช้แค่28มม.ก็พอ

14.หัวฉีด 6รูK ตรงรุ่นCBR150Rเบิกศูนย์

15.ใช้น้ำมันE20 เดินเบาเงียบ นิ่ง ไม่สะดุด เหมือนกับ pcx 150 เดิมๆ

16.ใช้คอท่อ+ท่อของ click150/pcx150 แปลงใส่ได้เลย

17.ให้เปลี่ยนใบพัดลมหม้อน้ำ เป็นของ pcx2012 เบิกศูนย์ สีดำ จะได้ครีบใบพัดแบบ turbine ใหญ่กว่า โดยไม่ต้องแปลงน็อตยึด

18.ลืมเรื่องปะเก็น...ให้ใช้ปะเก็นเดิมแบบอลูมิเนียมสีดำ คว้านให้เป็นขนาด56มม. แล้วใส่ตามปกติได้เลย

19.ขูดชาม ไล่เม็ด เพิ่มอัตราทด เพื่อเปลี่ยนอัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นแลกเป็นความเร็วปลาย ไม่ก็เปลี่ยนเฟืองท้ายตามความถนัด

มาร์คที่เฟืองราวลิ้น ต้องตรงกับมาร์คจานไฟ
มาร์คจานไฟ ตรงกับมาร์คที่เฟืองราวลิ้น
สีของลูกสูบ หลังรันไปประมาณ 5 กม.



...สเต็ปนี้ แรง ทน ใช้ได้ยาวๆเหมือนรถรุ่น150cc. ทั่วไป ทดลองนั่งขับ บิดประมาณครึ่งคันเร่ง ได้ความเร็วยืนพื้น 100gps ใช้คันเร่งเบามือเหมิอน aerox155 ต่างจากตอนที่ใช้ลูกสูบเดิม 52.4มม.มากๆ



ตอนนี้ยังเหลือ วัดแรงอัดลูกสูบ,ประเมินสีหัวเทียนหลังรันอิน,ทดสอบ top speed,หาค่าสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยเปรียบเทียบในคลาส150cc.

ติดตามตอนต่อไป...

5 ความคิดเห็น:

  1. รับทำมั้ยครับท่าน ?

    ทั้งหมดนี่ถ้าให้ร้านทำ ต้องมีเงินเท่าไหร่ ?

    ร้านไหนมีช่างฝีมือดีๆ บ้างครับ ?

    ตอบลบ
  2. งบประมาณ​เท่าไหร่​

    ตอบลบ
  3. ต้องไปขยายแคร็งให้ใหญ่ด้วยหรือป่าวครับ ถามช่างแถวบ้าน เขาบอกว่าต้องไประเบิดแคร็งด้วย เรื่องใหญ่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. click 125 ไม่ต้องคว้านแคร้ง แต่ตีปลอกเสื้อสูบอย่างเดียวครับ

      ลบ
  4. ถ้าผมใส่เสื้อฝา pcx แต่ข้อเดิมคลิ๊ก
    ผมเอาเสื้อไปคว้านเป็น Kaze125 s.200 ได้ไหมครับ เห็นลูกขึ้นสุดกว่าโซนิค

    ตอบลบ