***ตรวจเช็คสภาพก่อนซ่อม
-หน้ากว้างของสายพานยังหนามาก 17.45-17.95มม.
เกือบเท่าของใหม่ แต่สายพานกรอบแตก ใกล้ขาด ควรเปลี่ยนใหม่
-เม็ดสึกไปแล้ว5เม็ด
พลาสติกแหว่ง ไม่กลม ตุ้มเหล็กเริ่มขึ้นสนิม ควรเปลี่ยนใหม่
-ชามเดิมสภาพสมบูรณ์
ล้างเก็บไว้ใช้สำรองได้อีกชุด
-ยางสไลด์ หลวม คลอน ควรเปลี่ยนใหม่
-ปะเก็นฝาครอบเครื่องด้านซ้ายเสื่อม ขูดยาก ควรเปลี่ยนใหม่
รูปภาพจาก youtube.com |
-ชามใบพัด(ชามนอก) ยังสภาพสมบูรณ์
หน้าองศาชามเรียบไม่สึกเป็นคลื่นใช้ต่อได้ แต่ชามนอกติดรถรุ่นนี้น้ำหนักเยอะมาก
โดยรวมจะหนักกว่าชามเม็ด(ชามใน)เท่าตัวนึง เพราะต้องทำหน้าที่เป็นFly wheel
หรือเป็นจานขับเพลาข้อเหวี่ยงขณะสตาร์ทด้วย
***แนวทาง ขูดชาม Honda Click 110 คาร์บู
-ขูดเปิดร่องเม็ดด้วย มิลลิ่ง ร่องละ1.5มิล
-ขัดกระดาษทราย แก้พื้นผิวที่มิลลิ่งไม่เรียบ และขัดเงาด้วยแปรง ให้ร่องเม็ดลื่นที่สุด
-กลึงครีบใบพัดออกเพื่อลดน้ำหนัก จาก226g.เหลือ210g.
-น้ำหนักเม็ด13x6=78g. ; รวมน้ำหนักชาม+เม็ด: 210+78=288g.
-ขัดสนิมที่เบ้าบูชก่อนประกอบ *ห้ามทาน้ำมันเครื่อง
-ผมเจียร์ถ่วงน้ำหนักเม็ดเพิ่มด้วย ให้น้ำหนักทุกเม็ดสมดุลกันกว่าเดิม
***เครื่องมือที่ใช้ประกอบชุดข้าง Honda Click 110
1.ตัวT เบอร์8 ขันฝาครอบแคร้ง
2.ไขควงสี่แฉก ขันปลดท่อยางดูดอากาศเข้าห้องสายพาน
3.ตัวY จับชาม
4.ลูกบล็อคเบอร์19,22 สำหรับถอดชาม และลูกบล็อคไว้ขัดเฟืองชามใบพัด1ตัว
รูปจาก blogger: modify by nook |
5.ท่อแป๊บยาว ต่อด้ามขันกรอกแกรกเพื่อเพิ่มแรงบิด
6.จารบี ทาบางๆข้างในบูช, ลูกปืนแกนคลัทช์
7.กระดาษทราย ขัดผ้าคลัทช์แรงเหวี่ยง
8.มีดขูดปะเก็น
9.ฟองน้ำ ผงซักฟัก สำหรับล้างทำความสะอาดห้องสายพาน
อ่านวิธีถอดชามแบบละเอียดได้ที่
https://nookmodifly.blogspot.com/2014/11/scoopy-i.html
https://nookmodifly.blogspot.com/2014/11/scoopy-i.html
***ค่าอะไหล่แท้เบิกศูนย์ เช็คระยะ37000โล/10ปี
1.23100-KVB-901 สายพาน Click 110 350บาท
2.11395-KVB-900 ปะเก็นฝาครอบเครื่องซ้าย 119บาท
3.22121-KVB-900 เม็ด1ชุด
13กรัม 6เม็ด 280บาท
4.22011-KVB-T00 แผ่นสไลด์(ยางรองแผ่นโค้ง) 1ชุด
3ชิ้น 88 บาท
5.22100-KVB-900 ชาม Click 110 309บาท
(หรือจะใช้ชามเดิมก็ได้ กรณีนี้ผมซื้อชามใหม่มาขูดรอไว้ก่อนเพื่อให้ทำงานเร็วขึ้น)
6. ค่ากลึงชาม+มิลลิ่ง 100บาท
รวมค่าอะไหล่ 1,246บาท
ตรวจเช็คตามระยะ 37,000
กม. จริงๆนะ แอบหมกนิดๆๆ
โพสต์ต่อไปจะรีวิวความเปลี่ยนแปลงหลังเช็คระยะ+ขูดชาม...แต่ส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลเชิงไสยศาสตร์
ฮาาาาา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น