วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

++งานซ่อม++ Fino115 สตาร์ทติดง่าย...แต่เร่งเครื่องไม่ขึ้น!!

บทความสั้นๆ เรื่องปวดหัวของรถเก่าๆ แต่ก็ทำเพราะใจรัก

...รถข้างบ้าน(บ้านพี่หมวดเจ้าเดิม)คราวนี้เป็น Fino 115 เข็นมาให้ซ่อมอีกคันนึงหลังจากที่เค้าประทับใจผลงานการซ่อม Suzuki Step 125 ชนิดที่ชมบ่อยๆว่า "รถคันนี้แรงดี ขับดี เร่งดีเหมือนตอนรถออกมาใหม่ๆเลย" แถมไว้ใจให้เราซ่อมให้ เมื่อไหร่ก็ได้ไม่รีบ เช็คได้เต็มที่เลย



เรื่องของเรื่องคือ Fino คันนี้ สตาร์ทติดง่าย ชึ่งเดียวติดทุกครั้ง...แต่เร่งไม่ออก ล้อแทบไม่หมุนเลย!!

เราเลยเปิด youtube ดูคู่มือการซ่อมคาร์บูชนิดนี้(เรียกว่า คาร์บู แบบลูกเร่งสุญญากาศ) เค้าบอกว่าอาการนี้เกิดได้จาก4สาเหตุ

👍1.เกิดจากลูกยางสุญญากาศฉีกขาด
👍2.เกิดจากเข็มเร่งมีระยะคลอน
👍3.เกิดจากขันสกรูปรับส่วนอากาศเดินเบาไม่ถูกต้อง
👍4.เกิดจากช่องทางเดินน้ำมัน หรืออากาศ อุดตัน

✅สาเหตุที่1...เราลองรื้อลูกยางสุญญากาศออกมาดึง ส่องไฟดู แต่ไม่เจอรูรั่ว+ตอนประกอบลูกยางสุญญากาศ เราก็ใช้กาวบอนด์ซีลกันรั่วเพิ่มไปอีกชั้นนึงด้วย เราเลยคิดว่าคงไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหารถเร่งไม่ออก✅

✅สาเหตุที่2...เราเจอว่าเข็มเร่งมีระยะคลอนมาก ทฤษฎีเค้าบอกว่าจะทำให้มีอากาศรั่วเข้าไปในช่องทางนี้ ให้เปลี่ยนเข็มเร่ง+ลูกยางสุญญากาศใหม่!!!
เราเลยอุตริ...เอาเทปพันเกลียวพันรอบเข็มเร่ง แทนซื้อเปลี่ยนใหม่ 5555 วิชามารนิดๆ ไม่ต้องหยอดกาว ไม่เป็นอันตรายกับพื้นผิวลูกเร่งด้วย อันนี้ถือว่าอาจจะเป็นสาเหตุของปัญหารถเร่งไม่ออก แล้วก็ได้แก้ไขแล้ว✅

✅สาเหตุที่3...ลองขันสกรูอากาศเดินเบาดู ปรากฏว่าของเดิมขันไว้ถูกต้องอยู่แล้ว(รุ่นนี้ขันสกรู2รอบ) ถือว่าข้อนี้ยังไม่ใช่สาเหตุของปัญหารถเร่งไม่ออก✅

✅สาเหตุที่4...ท่อทางเดินอากาศ หรือท่อน้ำมันอุดตัน...สาเหตุนี้ค่อนข้างครอบคลุมอุปกรณ์หลายชิ้นในระบบเครื่องยนต์ แยกย่อยได้ประมาณนี้

4.1 ทำความสะอาดหม้อกรองอากาศ+ไส้กรองอากาศ...ปราการด่านแรกก่อนที่จะมีลมผ่านเข้าไปถึงคาร์บู ก็ต้องหม้อกรองอากาศนี่แหละ ขัด ถู เคาะฝุ่น เช็ดคราบ ให้สะอาด...ขั้นตอนนี้ถือว่าเช็คละเอียดพอสมควร ตัดประเด็นนี้ทิ้งได้✅

4.2 นมหนูคาร์บูตัน...เราเลยรวบรวมความกล้าแล้วพยายามรื้อคาร์บูออกมาดูอย่างเบามือที่สุด ปรากฏว่านมหนูยังปกติดี ใช้สายยางเป่าลม ใช้คอตตอนบัตแหย่ๆรูนิดหน่อย+ทำความสะอาดทุกซอกมุม ใช้ลมเป่าทุกรูเข็มในคาร์บู แต่งานงอกตรงที่โอริงฝาครอบห้องลูกลอยเสื่อมสภาพ กว่าจะนั่งขัดคราบยางโอริง กว่าจะทากาวประเก็นแบบไม่ให้มีรอยรั่วซึมกลับไปนี่ใช้เวลาเยอะเอาเรื่อง...ขั้นตอนนี้ถือว่าตรวจเช็คละเอียดแล้ว ตัดประเด็นนี้ทิ้งได้✅

4.3 ขันกิ๊บรัดท่อยาง...ตรวจพบว่า ท่อยางคาร์บูที่ต่อไปที่ท่อไอดีหลวมมาก(ช่างน่าจะลืมขันมาให้)...แก้ปัญหาเรียบร้อย ตัดประเด็นนี้ทิ้งได้✅

❌❌❌
แต่พอเราประกอบรถกลับเข้าที่ อาการสตาร์ทติดง่ายแต่เร่งไม่ขึ้นก็ยังมีเหมือนเดิม!!!❌❌❌

ใช้เวลา6ชั่วโมง กับการล้างคราบโสโครกภายใน รื้อ ถอด ประกอบ ตามที่เขียนไว้ข้างบน สุดท้ายก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ตอนนี้เราเองพอจะวิเคราะห์สาเหตุของปัญหานี้เพิ่มได้อีก2-3อย่าง

📌1.อาจจะเกิดจากไส้กรองอากาศอุดตัน...กรณีนี้เราเคยเจอรถที่เป่ากรองกระดาษสะอาดดีแล้วแต่ก็ยังอุดตัน...วิธีนี้ควรถอดหัวเทียนออกมาเช็คดีว่ามีคราบเขม่าดำติดหัวเทียนหรือเปล่า(ส่วนผสมหนามาก) ส่วนใหญ่จะตามมาด้วยอาการสตาร์ทติดยาก เพราะเขม่าดำเกาะบนหัวเทียนหนามากจนหัวเทียนบอด ***ประเด็นนี้เรายังไม่ได้เช็ค อาจจะขันหัวเทียนออกมาดูก่อนเป็นลำดับแรก

📌2.ท่อลำเลียงน้ำมันจากในถัง อุดตัน...เคยเจอชนิดที่ น้ำมันไหลช้า ไหลเอื่อยๆ ตอนใช้C70 อันนี้ก็ยังไม่ได้เช็ค

📌3.ก๊อกน้ำมันเสีย...เพราะก๊อกรุ่นนี้เป็นแบบสุญญากาศ จะมีสายยางเส้นนึงต่อกับคอท่อไอดีไปที่ก๊อก แล้วอาศัยแรงดูดของลูกสูบเป็นกลไกเปิดก๊อกให้น้ำมันไหลออกจากถังน้ำมันทุกครั้งที่มีแรงดูด ก๊อกแบบนี้จะไม่ได้ใช้ก๊อกปิด-เปิดเหมือนdream... กรณีนี้ถ้าน้ำมันไหลเอื่อยๆ ลงมาเติมในห้องลูกลอยไม่พอ อาจจะทำให้น้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ไม่พอได้เหมือนกัน

😩😩😩 ซ่อมรถมันเหนื่อยมาก แต่จะพยายามต่อไป💖💖💖

3 ความคิดเห็น:

  1. สรุปว่าอะไรเสียครับ

    ตอบลบ
  2. มันเป็นที่อะไรครับ

    ตอบลบ
  3. รถผมอาการเดียวกัน ปรับสกรูน้ำมันคาร์บู ออกมาครึ่งรอบใช้ได้ปกติ

    ตอบลบ