วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

"งานปรับแต่ง" EP.6 อัพซีซีให้waveปลาวาฬ ; เรือนคลัช สปริงคลัช และโซ่สเตอร์ที่ใช้

สูตร การปรับแต่ง Wave150i (ละเอียดมาก)

EP.6 สรุปสูตร องค์ประกอบอีก 3 ส่วน; เรือนคลัช สปริงคลัช และโซ่สเตอร์ที่ใช้

1.ปัญหาเดิมๆของรถรุ่นนี้คือ "คลัชลื่น" ยิ่งถ้าเอารถไปขี่ที่ความเร็วสูง รอบสูงมากๆ สปริงกดคลัชเดิมติดรถจะกดคลัชไม่อยู่


2.แก้ปัญหานี้ที่ต้นเหตุ ด้วยการเจาะรูที่เสื้อคลัชเพิ่ม เพื่อช่วยให้มีน้ำมันเครื่องช่วยไประบายความร้อนที่แผ่นคลัชได้มากขึ้น
เจาะรูที่เสื้อคลัช โดยใช้ดอกสว่าน ขนาด 3 mm. เจาะเพิ่มอีกประมาณ6-7รู

3..ใส่สปริงคลัชแต่ง 3 ตัว ใส่สลับกับสปริงคลัชเดิม
ในภาพ จะเห็นสปริงคลัชแต่งสีแดง ใส่สลับกับสปริงคลัชเดิม


**ผลที่ได้คือ อาการคลัชลื่นหายเป็นปลิดทิ้ง !!

แต่น้ำหนักของคันเกียร์ก็จะหนักขึ้นด้วยเช่นกัน (หนักขึ้นเล็กน้อย ไม่ถึงกับแข็ง กดยาก)



4.โซ่ สเตอร์ที่ใช้ ผมเลือกใช้ชุดเดิมติดรถทั้งหมด

- เหตุผลเพราะ ก่อนหน้าเคยใช้สเตอร์ 15-36 (เทียบได้กับใช้สเตอร์ 14-34) แล้วอัตราเร่งตอนออกตัวเวลานั่งสองคน ไม่พุ่งติดมือเหมือนตอนใช้สเตอร์เดิม 14-36 (ใช้สเตอร์หน้าใหญ่ขึ้น เทียบเท่าลดสเตอร์หลังลง 2 ฟัน)

- อีกอย่างนึง เพราะกำลังเครื่องย่าน7500 rpm ขึ้นไป แย่เหมือนเดิม...หมายถึง ถึงจะทดสเตอร์ไปยังไง ความเร็วปลายก็ไม่ได้เพิ่มกว่าเดิมเท่าไหร่
- ถ้าอยากได้ความเร็วปลายแบบยืนพื้น 110++ km/h ต้องเป็นสเต็ปเปลี่ยนแคมให้มีองศาสูงขึ้น (ติดตามต่อใน EP.8 เปลี่ยนมาใช้แคมองศาสูง ตรงสเปคลูก 57 ไม่ชัก เป็นยังไง?) แล้วจะรู้เลยว่า คันเร่งเหลือๆ เหลือพอให้ทดสเตอร์หลังลงอีกได้หลายฟันเลยหล่ะ!!


EP.7 ใช้กล่องเดิม Remap ดียังไง? ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอะไร?
EP.8 เปลี่ยนมาใช้แคมองศาสูง ตรงสเปคลูก 57 ไม่ชัก เป็นยังไง?

3 ความคิดเห็น:

  1. เห็นจากตอนep.5 พี่บอกว่ามีxmaxด้วยอยากเห็นพี่ทำxmaxจังครับ ความรู้พี่แน่นมาก

    ตอนนี้รถผมลูก75 แต่ฝาเดิมวาวล์เดิม ลิ้นเดิม หัวฉีด340เติมe20 ท่อผ่าหมก คอเลส คอกรองเลส กรองผ้าเฮริเคน
    ผมอยากจะทราบว่าใส่ลิ้นเร่งขนาดเท่าไหร่มีแต่คนบอกให้ไป41 42มิลซึ่งผมว่ามันจะใหญ่ไปไหมเนี่ย แล้วถ้าเราใส่แคมแล้วเราควรเปลี่ยนสปริงวาวล์ด้วยไหม ทำลิ้นกับแคมแล้วเราควรแยงพอร์ตให้ใหญ่ขึ้นไหม
    ผมไม่ได้จะทำให้รถเร็วขึ้น แต่ผมอยากให้รถแรงขึ้นมีทอร์คมากขึ้นครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. Xmaxเปลี่ยนแต่ลูก 75กับหัวฉีด นอกนั้นเดิมหมด..วิ่งเป็นยังไงบ้างครับ..ดีดว่าเดิมมากเปล่า..ครับ..กินน้ำมันมากกว่าเดิมมากหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความที่ว่าผมใส่หัวฉีด340มันหนาไปครับกินพอสมควรเลยต้องเอาไปวัดAFหาค่าหัวฉีดใหม่ แต่ตอนนี้ผมใส่แคมเพิ่มละ เพราะเครื่องมันคายไอเสียไม่ทัน อมความร้อนเยอะไปด้วยที่ว่าผมใส่ท่อผ่าหมกด้วยครับ ถามว่าวิ่งดีกว่าเดิมไหม โครตต่างจากเดิมเลยครับขนาดยังไม่ทำเต็มระบบ ทอร์คมาเยอะกว่าเดิม แต่ทางที่ดีถ้าทำ คือ เสื้อลูกแหวนสลัก75มิล + แคมแต่ง + ลิ้น40 + หัวฉีด 320-340 + ท่อผ่าเปิดจะดีมาก ส่วนชุดข้างไล่ตามชอบเลยครับ

      ลบ