(pantip.com)
...มีประสบการณ์เส้นผมบังภูเขามาถ่ายทอดกัน เป่าทำความสะอาดไส้กรองอากาศ(แบบแห้ง)มาไม่ต่ำกว่า10ครั้งจนไม่มีเศษฝุ่นสีดำติดมือ แต่สุดท้ายรถก็ยังสตาร์ทติดยาก เร่งไม่ขึ้น มีควันดำ หัวเทียนบอด
- อาการของเครื่องยนต์คือสตาร์ทติดยาก เร่งไม่ขึ้น ควันดำ
- เมื่อถอดหัวเทียนออกมาดูพบว่ามีคราบเขม่าสีดำแห้ง ลงมือขัดเขี้ยวหัวเทียนด้วยกระดาษทรายและล้างในน้ำมันเบนซิน ลองสตาร์ทดูอีกครั้งแต่อาการสตาร์ทติดยากและยังเร่งไม่ขึ้นเหมือนเดิม
- ถอดหัวเทียนมาดูอีกครั้งพบว่า หัวเทียนมีเขม่าสีดำติดอยู่เหมือนเดิม จึงขัดหัวเทียนเปลี่ยนหัวเทียนใหม่
- ใส่หัวเทียนใหม่ลองสตาร์ทดูอีกครั้ง สตาร์ทครั้งเดียวติด แต่อาการเร่งไม่ขึ้นยังเป็นเหมือนเดิม จึงตัดสินใจถอดหัวเทียนออกมาดูเป็นครั้งที่3
- พบว่าหัวเทียนใหม่แกะกล่องที่เพิ่งใส่ไปมีคราบเขม่าสีดำแห้งเหมือนหัวเทียนเก่า
- วิเคราะห์สาเหตุจากสีหัวเทียนเป็นลำดับแรก
- สีดำมีเขม่าเกาะ หมายถึงส่วนผสมหนาเกินไป อากาศ/น้ำมัน ไม่สัมพันธ์กัน
- เป็นได้ว่าทางเดินน้ำมันอาจติดขัด ให้ลงมือล้างคาบูเรเตอร์
- ทำความสะอาดทั้งนมหนูเดินเบา นมหนูหลัก ใช้ลวดทองแดงแหย่รูนมหนูและเป่าลม แล้วประกอบกลับอย่างระมัดระวัง
- ทำความสะอาดน้ำมันในถัง ตรวจสอบไส้กรองน้ำมันเบนซินว่าตันหรือไม่ ตรวจสอบท่อยางน้ำมันว่ามีตะกอนติดค้างหรือไม่ - เมื่อไล่ทางเดินน้ำมันจนสะอาดแล้ว ให้ตรวจสอบทางเดินอากาศ
(รูปยืม)ใช้ลมเป่าไส้กรองอากาศอีกครั้งจนดูสะอาด
(รูปยืมมา)ก่อนเป่าลม
(รูปยืมมา)หลังเป่าลม สังเกตคราบฝุ่นชิ้นใหญ่ออกไป สีกระดาษกรองออกขุ่นๆ แม้ใช้มือจับดูจะไม่ติดฝุ่นดำแต่เป่าไปหลายๆครั้งแบบนี้ไส้กรองก็ตันได้
ทดลองประกอบกลับเข้าไป สตาร์ทเครื่องอีกครั้ง แต่อาการก็ยังเป็นเหมือนเดิมจนต้องถอดหัวเทียนออกมาขัดทำความสะอาดรอบที่4
สุดท้ายทดลองเอาไขควงเจาะทะลุกระดาษกรองหลายๆรู แล้วประกอบไส้กรองอากาศกลับเข้าไป สตาร์ทครั้งเดียวติด อาการควันดำเร่งไม่ขึ้นหายไป จึงได้รู้ว่าไส้กรองอากาศตัน
☺☺สรุป☺☺
ต้องเปลี่ยนไส้กรองอากาศตามระยะ ไส้กรองอากาศแบบแห้งสามารถใช้ลมเป่าทำความสะอาดได้ แต่air flowอาจไม่เท่าเดิม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น