รถวิ่งทริป ทำไมแรงตก ไม่ดึงเหมือนก่อน
รถวิ่งทริป ทำไมความเร็วปลายมาไม่สุดอีกแล้ว
รถวิ่งทริป สตาร์ทติดยาก กว่าจะติดก็ต้องกดปุ่มสตาร์ท3-4วินาที
วาล์วอาจรั่ว บ่าวาล์วอาจทรุด ระยะวาล์วอาจจะห่าง ให้วัดความสมบูรณ์ด้วย "มิเตอร์วัดแรงดันกระบอกสูบ" หรือ "compression tester meter"
ให้ถอดหัวเทียนออก แล้วใช้มิเตอร์ขันไปในช่องใส่หัวเทียน แล้วก็เปิดคันเร่งให้สุด สตาร์ทเท้าหลายๆครั้งจนเข็มแทบไม่กระดิก รถwaveปลาวาฬของผมวัดได้160psi เข็มยังกระดิกได้อีกนิดๆ ถือว่าสมบูรณ์ครับ
ถ้าสตาร์ทมือด้วยแบตเตอร์รี่3แอมป์ ผลที่ได้อาจจะออกมาแบบนี้ครับ
แรงดันกระบอกสูบน้อย แปลว่ามีรูรั่วในห้องเผาไหม้ ไม่ควรต่ำกว่า120psi บ่าวาล์วอาจทรุด วาล์วอาจปิดไม่สนิทเพราะวาล์วยัน ไม่ได้ตั้งวาล์ว หรือแหวนลูกสูบตาย เป็นต้น ใช้ค่าแรงดันอ้างอิงก่อนลงมือซ่อมได้
คราวนี้มาดูสีของหัวเทียนกันบ้างครับ
ไม่ได้แกะมานานเกลียวหัวเทียนอาจจะแน่นซักหน่อย
- สังเกตที่เซรามิกจะเป็นสีน้ำตาล คราบแห้ง ที่ปลายเขี้ยวดินเป็นสีน้ำตาลอ่อนแกมสีขาว สมบูรณ์มาก
- คันนี้ใช้น้ำมันE20มาตลอด
- ระยะห่างจากเขี้ยวหัวเทียนอยู่ที่1มม. ใช้ฟิลเลอร์เกจวัด
- นี่เป็นหัวเทียนเข็ม เพิ่งเปลี่ยนที่ระยะ16000km. ยังปกติดี
ลองมาดูหัวเทียนรถคันอื่นที่ไม่เคยแกะเลยดูบ้าง...
- คันนี้ก็30,000km. แต่เป็นclickคาร์บูตัวแรก ไม่เคยเปลี่ยนหัวเทียนเลยตั้งแต่ออกรถมา10ปี
- เซรามิกมีสีน้ำตาลเหมือนกัน แต่มีคราบน้ำมันเครื่องเหนียวติดอยู่ที่เกลียวบ้างเล็กน้อย
- วัดระยะห่างได้1.6mm. เพราะเขี้ยวกลางเริ่มสึกหรอ เตี้ยลง
- ปรับแต่งได้ ใช้ฟิลเลอร์เกจ0.8หรือ0.9mm.สอดเข้าไปแล้วตอกให้เขี้ยวลงดินงอเข้าใกล้เขี้ยวกลาง
- ช่วยแก้ปัญหาเดินเบาให้นิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น