วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

"งานบำรุงรักษา" วัดความสมบูรณ์ของเครื่องที่ระยะ30,000 km.


รถวิ่งทริป  ทำไมแรงตก ไม่ดึงเหมือนก่อน
รถวิ่งทริป  ทำไมความเร็วปลายมาไม่สุดอีกแล้ว
รถวิ่งทริป  สตาร์ทติดยาก กว่าจะติดก็ต้องกดปุ่มสตาร์ท3-4วินาที

วาล์วอาจรั่ว บ่าวาล์วอาจทรุด ระยะวาล์วอาจจะห่าง ให้วัดความสมบูรณ์ด้วย "มิเตอร์วัดแรงดันกระบอกสูบ" หรือ "compression tester meter"

ให้ถอดหัวเทียนออก แล้วใช้มิเตอร์ขันไปในช่องใส่หัวเทียน แล้วก็เปิดคันเร่งให้สุด สตาร์ทเท้าหลายๆครั้งจนเข็มแทบไม่กระดิก รถwaveปลาวาฬของผมวัดได้160psi เข็มยังกระดิกได้อีกนิดๆ ถือว่าสมบูรณ์ครับ

ถ้าสตาร์ทมือด้วยแบตเตอร์รี่3แอมป์ ผลที่ได้อาจจะออกมาแบบนี้ครับ
...แหม่ ลงมาเหลือแค่50psiเลยหล่ะครับ ไม่ใช่ล่ะ!!

แรงดันกระบอกสูบน้อย แปลว่ามีรูรั่วในห้องเผาไหม้ ไม่ควรต่ำกว่า120psi บ่าวาล์วอาจทรุด วาล์วอาจปิดไม่สนิทเพราะวาล์วยัน ไม่ได้ตั้งวาล์ว หรือแหวนลูกสูบตาย เป็นต้น ใช้ค่าแรงดันอ้างอิงก่อนลงมือซ่อมได้

คราวนี้มาดูสีของหัวเทียนกันบ้างครับ

ไม่ได้แกะมานานเกลียวหัวเทียนอาจจะแน่นซักหน่อย

  • สังเกตที่เซรามิกจะเป็นสีน้ำตาล คราบแห้ง ที่ปลายเขี้ยวดินเป็นสีน้ำตาลอ่อนแกมสีขาว สมบูรณ์มาก 
  • คันนี้ใช้น้ำมันE20มาตลอด
  • ระยะห่างจากเขี้ยวหัวเทียนอยู่ที่1มม. ใช้ฟิลเลอร์เกจวัด
  • นี่เป็นหัวเทียนเข็ม เพิ่งเปลี่ยนที่ระยะ16000km. ยังปกติดี

ลองมาดูหัวเทียนรถคันอื่นที่ไม่เคยแกะเลยดูบ้าง...


  • คันนี้ก็30,000km. แต่เป็นclickคาร์บูตัวแรก ไม่เคยเปลี่ยนหัวเทียนเลยตั้งแต่ออกรถมา10ปี
  • เซรามิกมีสีน้ำตาลเหมือนกัน แต่มีคราบน้ำมันเครื่องเหนียวติดอยู่ที่เกลียวบ้างเล็กน้อย
  • วัดระยะห่างได้1.6mm. เพราะเขี้ยวกลางเริ่มสึกหรอ เตี้ยลง
  • ปรับแต่งได้ ใช้ฟิลเลอร์เกจ0.8หรือ0.9mm.สอดเข้าไปแล้วตอกให้เขี้ยวลงดินงอเข้าใกล้เขี้ยวกลาง
  • ช่วยแก้ปัญหาเดินเบาให้นิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น