วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2560

"งานปรับแต่ง" D.I.Y. wave125i ปลาวาฬ...ให้บิดติดมือขึ้นด้วย "ฝาครอบหัวฉีด" แบบแรงดันคงที่


(ฝาครอบหัวฉีดแต่ง : ช่วยให้แรงดันของน้ำมันเบนซินท้ายหัวฉีดคงที่ เสถียรขึ้น)





ติดตั้งฝาครอบหัวฉีดใหม่ เพิ่มห้องเก็บน้ำมันรอจ่ายหัวฉีด(chamber) แทนชุดฝาครอบหัวฉีดเดิม


ขวา(สีดำ)เป็นอะไหล่ติดรถ เป็นฝาครอบหัวฉีดที่ไม่ได้มีแท้งน้ำมันสำรองอยู่ด้านบนหัวฉีดกรณีที่เปิดคันเร่งกะทันหันแรงแล้วหัวฉีดจะยกและจ่ายน้ำมันออกไปเยอะมาก ทำให้ท่อยางที่ลำเลียงน้ำมันเบนซินมาจากปั๊มติ๊กจะหดลง แรงดันในสายยางจึงลดลงชั่วขณะในช่วงเวลาสั้นๆ หลังจากนั้นregulatorที่อยู่ในปั๊มติ๊ก ก็จะรักษาแรงดันโดยการชดเชยแรงดันน้ำมันให้กลับมาอยู่ที่ระดับเดิม 

ซ้าย(สีขาว)เป็นฝาครอบหัวฉีดใหม่ เป็นอะไหล่แต่ง มีแท้งสำรองน้ำมันที่อยู่สูงกว่าหัวฉีด แท้งข้างบนนี้จะเก็บน้ำมันสำรองเอาไว้ :กรณีที่เปิดคันเร่งกะทันหัน น้ำมันในแท้งสำรองที่อยู่สูงขึ้นไปในแนวดิ่งจะช่วยดันน้ำมันในสายยางที่ถูกปั๊มมาจากถังน้ำมัน ซึ่งอยู่ในทิศทางแนวนอน น้ำมันในแนวดิ่งจะผลักน้ำมันที่ไหลมาในแนวนอนป้อนให้หัวฉีดใช้ได้ทันเวลา แรงดันน้ำมันที่ส่งไปท้ายหัวฉีดจึงคงที่มากขึ้น


เวลากระแทกคันเร่งแรงๆ เวลาหัวฉีดต้องจ่ายน้ำมันเยอะๆ จึงรู้สึกได้ว่ารถมันดึง ตึงมือกว่าเดิม (เห็นผลดีขึ้นจริงๆเฉพาะช่วงกะแทกคันเร่งเท่านั้น )

ข้อสังเกตหลังติดตั้ง"ฝาครอบหัวฉีด"ขณะขี่ เมื่อใช้กับเครื่องเดิมไม่ได้โมดิฟาย
ข้อดี
  • waveปลาวาฬจะมีแรงดึงมากขึ้นที่รอบกลาง
  • รถstandard จะเห็นผลจริงๆเฉพาะช่วงกะแทกคันเร่งเท่านั้น
  • ขับติดมือมากขึ้น โดยเฉพาะเกียร์ 3 เกียร์ 4 ที่ย่านความเร็วต่ำแล้วต้องกะแทกคันเร่ง
  • ช่วยแก้ปัญหารอรอบที่เกียร์สูงของเครื่องบล็อค125 ส่วนจะเห็นผลชัดหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักคนขี่ด้วย
ข้อจำกัด
  • "แท้งน้ำมันสำรองบนฝาครอบหัวฉีด" ไม่ใช่ปั๊มติ๊กหรือrugulator จึงไม่ได้เพิ่มแรงดันในท่อยางน้ำมันเบนซิน
  • ถ้ากะแทกคันเร่งออกตัวจากล้อหยุดนิ่งอาจเห็นผลไม่ชัด ส่วนหนึ่งเพราะคลัชยังจับไม่สนิท แต่ถ้ารถเริ่มเคลื่อนออกไปก่อนแล้วค่อยบิดกระแทกจะสัมผัสได้ว่ารถดึง ติดมือขึ้น
  • จากการทดสอบ ไม่ได้ทำให้ตัวเลขความเร็วปลายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่0-100มาเร็วขึ้น (อัตราเร่งดีขึ้น)
  • อัตราเร่งมาไวขึ้น 0-100มาเร็วขึ้นจริง แต่ก็ไม่ได้เร่งเร็วกว่าการคว้านเปลี่ยนลูกสูบโตขึ้น หรือเพิ่มอัตราส่วนการอัด(higher compression ratio)
  • ไม่ได้ช่วยปลดล็อครอบ ไม่เกี่ยวกันเลยเพราะยังใช้กล่องECMเดิม
  • เพราะบิดมันติดมือกว่าเดิม อาจต้องแลกกับเปลืองน้ำมันกว่าเดิม มากน้อยอยู่ที่มือคนขับ

"แท้งสำรองน้ำมัน" ในฝาครอบหัวฉีดนี้จะใช้หลักการเดียวกับท่อเติมอากาศ ที่อยู่ในหม้อกรองอากาศ

อีก1วิธีที่สามารถเพิ่มแรงดันได้ คือเปลี่ยนสายยางน้ำมันเบนซินให้แข็งขึ้นหรือจะใช้ปลอกสายถักมาสวมครอบสายยางเดิมก็ได้ ช่วยให้สายยางไม่พอง เพิ่มแรงดันได้

วิธีการประกอบ
  • ถอดขั้วแบตเตอร์รี่ออก แล้วระบายแรงดันน้ำมันเบนซินที่ขั้วต่อปั๊มติ๊กก่อน แล้วประกอบเข้าที่เดิม
  • ถอดข้อต่อสายยางน้ำมันเบนซินที่ใกล้หัวฉีดออก
  • คลายน็อตเบอร์10ตัวผู้+ตัวเมีย จะมีน้ำยากันน็อตคลาย ฝืดนิดๆ
  • ถอดหัวฉีดออกจากท่อไอดี ระวังโอริงฉีกขาด
  • ดึงหัวฉีดแยกออกจากห้องกักเก็บน้ำมัน


  • ประกอบหัวฉีดเข้ากับฝาครอบน้ำมันใหม่ ระวังโอริงฉีดขาด (ถ้าฝืดมากให้ป้ายจารบีนิดๆ)
  • ประกอบหัวฉีดลงไปในท่อไอดี ขันน็อตเบอร์10ล็อค waveปลาวาฬสามารถใช้น็อตเดิมติดรถได้
  • ต่อท่อยางน้ำมันเข้าที่เดิม ต่อขั้วแบตเตอร์รี่ตามปกติ
  • ทดลองเปิดสวิทช์ไปที่ตำแหน่ง on ทดสอบน้ำมันรั่วซึม
  • สตาร์ทติดตามปกติ


ทั้งหมดนี้ยังไม่ได้วัดA/F Ratio ว่าอัตราส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับเชื้อเพลิงเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ เนื่องจากไม่มีเครื่องมือวัด และยังไม่ได้ขึ้นDyno test ให้เห็นผลก่อน-หลังที่เป็นตัวเลขแรงม้า-แรงบิด แต่เหมาะสำหรับแก้ปัญหารอบเครื่องย่านกลางของบล็อค125cc ค่ายhonda สายออกทริปเน้นเครื่องเหนียว ทน ลองทำดูได้ด้วยตัวเอง

ฝาครอบหัวฉีดมีหลายยี่ห้อ หลายผู้หลิต หลายราคา หาซื้อได้ตามเว็บไซด์ทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น