Specification: ยี่ห้อ Hi-speed piston kit 57mm. (Wave125i ปลาวาฬ)
รีวิวเอง ซื้อเอง เพื่อจะนำมาปรับแต่งให้เหมาะสมกับงานปรับแต่ง "มอเตอร์ไซค์สายออกทริป"
ราคาเสื้อสูบ+ชุดลูกสูบ57มม. = 1,300บาท
ราคาชุดปะเก็นทองแดง+ปะเก็นตีนเสื้อ+ปะเก็นท่อไอเสีย = 150บาท
1.ปะเก็นทองแดง
-ความหนาของปะเก็นทองแดง หนา 0.40 มม.
-ความหนาของปะเก็นทองแดง+รอยนูน หนา 0.60 มม.
-เส้นผ่านศูนย์กลางปะเก็นทองแดง ขนาด 56.65 มม.
2.ปะเก็นตีนเสื้อสูบ(ปะเก็นกระดาษ)
-หนา 0.45 มม.
-เส้นผ่านศูนย์กลางของปะเก็นตีนเสื้อสูบ ขนาด 66.75 มม.
3.ปะเก็นท่อไอเสีย
-หนา 3.45 มม.
-เส้นผ่านศูนย์กลาง ภายใน ขนาด 24.90 มม.
-เส้นผ่านศูนย์กลาง ภายนอก ขนาด 31.90 มม.
4.สลักบน (pin)
-ขนาด 12.95 มม.
-ยาว 41.75 มม.
-น้ำหนัก 27 กรัม
5.ลูกสูบ
-เส้นผ่านศูนย์กลาง ขนาด 56.50 มม. (วัดที่ตำแหน่งแหวนอัดตัวล่าง)
-ระยะจากหัวลูกสูบถึงรูสลักลูกสูบ (ถ้าเข้าใจไม่ผิดน่าจะเรียกว่าระยะL) 14.45 มม.
-ระยะจากแหวนตัวบนถึงหัวลูกสูบที่นูนที่สุด 6.70 มม.
-ระยะจากกลางสลักบนถึงหัวลูกสูบที่นูนที่สุด 20.95 มม.
-ความสูงจากหัวลูกสูบที่นูนที่สุดถึงรอยกลึงหลบเพลาข้อเหวี่ยงใต้ลูกสูบ 31.50 มม.
-ความกว้างของกระโปรงลูกสูบ 41.15 มม.
-ความสูงตั้งแต่หัวลูกสูบที่นูนที่สุดถึงชายกระโปรงลูกสูบ 37.50 มม.
-ร่องลดความฝืด 0.8×3=2.4 มม.
-น้ำหนักลูกสูบ 93 กรัม
-น้ำหนักลูกสูบ+แหวน+สลักบน+คลิ๊บล็อค 127 กรัม
**เส้นผ่านศูนย์กลางของหลุมหลบวาล์วไอดีบนลูกสูบ 28.00 มม.
**เส้นผ่านศูนย์กลางของหลุมวาล์วไอเสียบนลูกสูบ 24.75 มม.
6.เสื้อสูบ
-รหัส KYZ
-เส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 56.60 มม.
-เส้นผ่านศูนย์กลางภายนอก (เท่ากับความหนาของปลอกเหล็ก) 64.75 มม.
-ความสูงของเสื้อสูบ 64.20 มม.
-น้ำหนักของเสื้อสูบ 1,561 กรัม
ทั้งนี้...จะนำอะไหล่ที่ได้ไปปรับแต่งให้ได้อัตราส่วนการอัดประมาณ 9.3:1 ถึง 10:1
อะไหล่อื่นๆที่ต้องปรับแต่งเพิ่มเติม
1.ลิ้นเร่งคว้าน เปลี่ยนใบ ขนาด 28มม.(เดิม24มม.)
2.คอย่นไอดี คว้านขยายให้ใหญ่ขึ้นตามขนาดลิ้นเร่ง ขนาด 28-26 มม. (หรี่ให้เล็กลงเพื่อรีดไอดีให้ไหลเร็วขึ้น)
3.หัวฉีด 6รูJ (click125) หรือ 6รูG (pcx150) เป็นการเพิ่มซีซีของหัวฉีด และอาจจะต้องใช้กล่องปรับจูนน้ำมัน Fuel up ชนิดจูนทั้งกราฟ เพื่อใช้ชดเชยการสั่งจ่ายน้ำมันให้เสถียรขึ้น
4.ขยายพอร์ทไอดี-ไอเสีย
5.เปลี่ยนใบวาล์วเป็นขนาด 28/24มม. ตรงรุ่น sonic
6.เปลี่ยนคอท่อไอเสีย ให้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 23 มม.
7.เปลี่ยนหัวเทียนให้เป็นหัวเทียนเบอร์เย็นกว่าเดิม (เบอร์8 ของ NGK) รหัส CPR8EA-9 ซึ่งจะเป็นหัวเทียนรุ่นเดียวกับ scoopy-i
8.โซ่ สเตอร์ จำเป็นจะต้องไล่ใหม่ แต่ผมจะใช้โซ่เบอร์ 428 เพื่อเพิ่มความทนทาน+รองรับแรงม้า แรงบิดที่เพิ่มขึ้น
อะไหล่ที่จะใช้ของเดิม standard
1.หม้อกรองอากาศ+ไส้กรองอากาศแท้ เดิม
2.ปั๊มติ๊กเดิม (ถ้าปั๊มดูดได้ในปริมาณที่มากพอกับหัวฉีดใหม่)
3.กล่องECM เดิม ไม่ปลดรอบ,องศาจุดระเบิดเหมือนเดิม
4.แคมเดิม เพื่อเน้นย่านกำลัง+นิสัยรถในรอบต่ำ-กลางเหมือนเดิม
5.สปริงวาล์วเดิม เพราะยังใช้แคมเดิม,ระยะการกดสปริงวาล์วเท่าเดิม และกล่องECMเดิม ไม่ได้ใช้รอบเครื่องสูงเกิน10,000rpmอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุให้ต้องปรับแต่งสปริงวาล์ว
6.รีเทนเนอร์+เล็บวาล์วเดิม
7.ชุดโซ่ราวลิ้นเดิม
8.หม้อพักท่อไอเสียเดิม รูที่ปลายท่อไอเสียเดิม ขยายเฉพาะคอท่อไอเสียให้ใหญ่ขึ้น
9.คอยล์หัวเทียนเดิม
10.ชุดก้านสูบ+เพลาข้อเหวี่ยงเดิม+ชุดคลัชเดิม+เกียร์เดิม อาจจะเจาะรูที่เสื้อคลัชให้มีน้ำมันไปเลี้ยงแผ่นคลัชมากขึ้น...แก้ปัญหาคลัชลื่นเวลาขี่ทางไกลๆของตระกูล waveปลาวาฬ+MSX
11.เครื่องมือตรวจเช็ค doctor api หรือ อาจจะเป็น moto gauge by ecu-shop ไว้ใช้อ่านค่าของ sensorทุกตัวที่เกี่ยวข้องในเครื่องยนต์ เป็นของที่ต้องมีในการจูนรถให้สมบูรณ์ตามหลักวิทยาศาสตร์
Projectนี้ ผมจะปรับแต่งให้ระยะความหนาของปะเก็น+ความหนาของเสื้อสูบ เท่ากับรถ standard เพื่อป้องกันไม่ให้โซ่ราวลิ้นตึง และองศาแคมเพี้ยนไปจากเดิม
...ติดตามตอนต่อไป...
แหล่งคลังความรู้ยานยนต์ รวบรวมจากประสบการณ์ส่วนตัว สำหรับเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทาน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
-
ตารางข้อมูลจำเพาะรถจักรยานยนต์Yamaha รุ่นปี2015-2016 จากศูนย์ไทยยามาฮ่าบางนา เพื่อเป็นประโยชน์ในการซ่อมบำรุง หรือใช้ปรับแต่ง ระยะห่างวาล...
-
2014 Yamaha R3 320 https://drive.google.com/open?id=10zM7oytg-nUHO2JwLYCexi3UxMonXS7C 2014 Yamaha Grand Filano 125 https://drive.google.com...
-
อาการก่อนซ่อม: สตาร์ทติดยาก ต้องบิดคันเร่งช่วยเบิ้ลเครื่องทุกครั้ง จากเดิมที่เคยกดสตาร์ทติด แบบไม่ต้องบิดคันเร่งช่วย ตรวจเช็คก่อ...
ต้องคว้านแคร้งไหมคับ หรือว่าซื้อใส่ได้เลย
ตอบลบไม่ต้องคว้านครับ
ลบหนังสือแบบนี้มีขายป่าวครับ
ตอบลบถ่ายมาจากร้านซ่อมครับ
ลบความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
ตอบลบ