ข้อมูลจาก "อู่ไอติมการาจ"
https://www.facebook.com/prof.pittana/posts/2199430196743416
หลายคนน่าจะมีปัญหา ใส่แคมแต่งองศาสูงแล้วเดินเบาไม่เรียบ หรือเดินเบาแล้วดับ แต่ถ้าเครื่องร้อนมากๆ จะเดินเบาได้
1. Dynamic compression ratio หรืออัตราส่วนการอัดที่แปรผันตามรอบเครื่องยนต์ ตามองศาแคม
ปกติแคมเดิม ที่รอบต่ำสร้างกำลังอัดได้สูง มีแรงดูดอากาศที่รอบต่ำสูงกว่าแคมแต่ง ดังนั้นแคมเดิมจึงต้องการน้ำมันที่มากกว่าในรอบต่ำ
ปกติแคมเดิม ที่รอบต่ำสร้างกำลังอัดได้สูง มีแรงดูดอากาศที่รอบต่ำสูงกว่าแคมแต่ง ดังนั้นแคมเดิมจึงต้องการน้ำมันที่มากกว่าในรอบต่ำ
2. กล่องเดิมโรงงาน ตอนเครื่องเย็นมากๆ จะสั่งให้หัวฉีดจ่ายหนาเพื่อให้ติดเครื่องได้ง่าย และจะจ่ายน้ำมันน้อยลงเมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้น
ปัญหานี้จะไม่พบในแคมเดิม เพราะแม้น้ำมันจ่ายหนาตอนเครื่องเย็น ยังสามารถเดินเบาได้ปกติ
แต่ถ้าเป็นแคมแต่ง เมื่อเจอน้ำมันหนาในช่วงเครื่องเย็น รถจะมีอาการน้ำมันท่วมแล้วดับไป ดังนั้นพวกใส่แคมแต่งมักจะเดินเบาได้ตอนเครื่องร้อน
ปัญหานี้จะไม่พบในแคมเดิม เพราะแม้น้ำมันจ่ายหนาตอนเครื่องเย็น ยังสามารถเดินเบาได้ปกติ
แต่ถ้าเป็นแคมแต่ง เมื่อเจอน้ำมันหนาในช่วงเครื่องเย็น รถจะมีอาการน้ำมันท่วมแล้วดับไป ดังนั้นพวกใส่แคมแต่งมักจะเดินเบาได้ตอนเครื่องร้อน
ในคลิปเป็นรถ wave 125 ใส่แคม NK v3 มา ก่อนหน้าจูนโหมด standalone เดินเบาได้ เพราะใส่ค่าการจ่ายน้ำมันคงที่ แต่เนื่องจากลค.เอาไปขี่บนเขา ผมจึงใส่โหมด pikky back ให้
คลิปแรก แต่พบว่าช่วงเครื่องเย็น กล่องโรงงานจะสั่งยกหัวฉีดนาน จึงเดินเบาไม่ได้ (ถ้าเป็นแคมเดิมยกประมาณ 4-5 ms ) เดินเบาสบาย
คลิปที่สอง ลดเวลาการยกหัวฉีดลง 30%
หัวฉีดยกประมาณ 2.5 ms น้ำมันจึงไม่ท่วม สามารถเดินเบาเรียบได้เหมือนแคมเดิม
หัวฉีดยกประมาณ 2.5 ms น้ำมันจึงไม่ท่วม สามารถเดินเบาเรียบได้เหมือนแคมเดิม
ดังนั้นลค.ที่จะใส่แคมแต่งที่องศาเยอะๆ ต้องนึกถึงเรื่องนี้ด้วย ไม่งั้นจะใช้ชีวิตลำบาก นอกจากจะกำลังช่วงรอบต่ำหายแล้ว เดินเบายังลำบาก
พอเดินเบาไม่ได้ โอทูก็ไม่ร้อน ก็ส่งค่าบอกกล่องว่าบาง ยิ่งจ่ายหนาหนักกว่าเก่า
พอเดินเบาไม่เรียบ ค่า map ไม่คงที่ (แรงดูดอากาศ) กล่องโรงงานก็สั่งจ่ายน้ำมันขึ้นๆลงๆ เดินเบาไม่ได้หนักกว่าเดิม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น