วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2561

"งานปรับแต่ง" รถที่ใส่แคมซิ่ง แล้วมีอาการเดินเบาไม่นิ่ง ตอนเครื่องเย็น เกิดจากอะไร?


ข้อมูลจาก "อู่ไอติมการาจ"

https://www.facebook.com/prof.pittana/posts/2199430196743416

หลายคนน่าจะมีปัญหา ใส่แคมแต่งองศาสูงแล้วเดินเบาไม่เรียบ หรือเดินเบาแล้วดับ แต่ถ้าเครื่องร้อนมากๆ จะเดินเบาได้

1. Dynamic compression ratio หรืออัตราส่วนการอัดที่แปรผันตามรอบเครื่องยนต์ ตามองศาแคม
ปกติแคมเดิม ที่รอบต่ำสร้างกำลังอัดได้สูง มีแรงดูดอากาศที่รอบต่ำสูงกว่าแคมแต่ง ดังนั้นแคมเดิมจึงต้องการน้ำมันที่มากกว่าในรอบต่ำ

2. กล่องเดิมโรงงาน ตอนเครื่องเย็นมากๆ จะสั่งให้หัวฉีดจ่ายหนาเพื่อให้ติดเครื่องได้ง่าย และจะจ่ายน้ำมันน้อยลงเมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้น
ปัญหานี้จะไม่พบในแคมเดิม เพราะแม้น้ำมันจ่ายหนาตอนเครื่องเย็น ยังสามารถเดินเบาได้ปกติ
แต่ถ้าเป็นแคมแต่ง เมื่อเจอน้ำมันหนาในช่วงเครื่องเย็น รถจะมีอาการน้ำมันท่วมแล้วดับไป ดังนั้นพวกใส่แคมแต่งมักจะเดินเบาได้ตอนเครื่องร้อน

ในคลิปเป็นรถ wave 125 ใส่แคม NK v3 มา ก่อนหน้าจูนโหมด standalone เดินเบาได้ เพราะใส่ค่าการจ่ายน้ำมันคงที่ แต่เนื่องจากลค.เอาไปขี่บนเขา ผมจึงใส่โหมด pikky back ให้


คลิปแรก แต่พบว่าช่วงเครื่องเย็น กล่องโรงงานจะสั่งยกหัวฉีดนาน จึงเดินเบาไม่ได้ (ถ้าเป็นแคมเดิมยกประมาณ 4-5 ms ) เดินเบาสบาย


คลิปที่สอง ลดเวลาการยกหัวฉีดลง 30%
หัวฉีดยกประมาณ 2.5 ms น้ำมันจึงไม่ท่วม สามารถเดินเบาเรียบได้เหมือนแคมเดิม

ดังนั้นลค.ที่จะใส่แคมแต่งที่องศาเยอะๆ ต้องนึกถึงเรื่องนี้ด้วย ไม่งั้นจะใช้ชีวิตลำบาก นอกจากจะกำลังช่วงรอบต่ำหายแล้ว เดินเบายังลำบาก

พอเดินเบาไม่ได้ โอทูก็ไม่ร้อน ก็ส่งค่าบอกกล่องว่าบาง ยิ่งจ่ายหนาหนักกว่าเก่า

พอเดินเบาไม่เรียบ ค่า map ไม่คงที่ (แรงดูดอากาศ) กล่องโรงงานก็สั่งจ่ายน้ำมันขึ้นๆลงๆ เดินเบาไม่ได้หนักกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น