วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

"งานปรับแต่ง" DIY ปากแตรหม้อกรองอากาศ แบบหมกเม็ด

DIY ปากแตรหม้อกรองอากาศ แบบหมกเม็ด
กรณีศึกษา Yamaha Aerox 155


สภาพก่อนทำ

หม้อกรองอากาศด้านนอก
ลูกศรแสดงทิศทางของอากาศ
เมื่อถอดฝาครอบออกมา จะเจอท่อยางควบคุมทิศทางอากาศอยู่ด้านในฝาครอบ

Yamaha หมกเม็ดเอาไว้โดยจะผ่าเฉียงท่อยางเป็นรูปสามเหลี่ยมซ่อนอยู่ด้านหลังในลักษณะนี้

ถ้าถอดไส้กรองอากาศออกมา จะเจอท่อยางที่ต่อไปยังเรือนลิ้นเร่ง รูปนี้คือสภาพติดรถ




ศึกษาก่อนลงมือทำ
ภาพนี้แสดงการไหลของอากาศโดยใช้ปากแตร

Ducati เป็นเจ้าแรกที่ทำปากแตร ให้กับคาร์บูเรเตอร์
Ducati จะตั้งคาร์บูเรเตอร์หันไปทางด้านหลังตัวรถ 
เวลาขับขี่จะมีลมที่เคลื่อนเข้ามาปะทะกับปากแตร ลมจะม้วนเข้าไปในท่อเร็วขึ้น


กราฟซ้ายคือให้ความยาวคงที่ เปลี่ยนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง กราฟขวาคือขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางคงที่ เปลี่ยนความยาวของรันเนอร์
ผลการทดลองกับเครื่อง KTM 200 Duke โดยใช้ความยาวรันเนอร์ 200, 250, 300 mm  สามารถดูผลของความยาวรันเนอร์ต่อค่าแรงม้า แรงบิดได้ครับ เมื่อความยาวมากขึ้นแรงบิด (เส้นสีม่วง) จะสูงขึ้นในช่วงความเร็วรอบที่ต่ำกว่าเดิม  
ข้อมูลจาก Analysis Of Change In Intake Manifold Length And Development Of Variable Intake System by Shrinath Potul, Rohan Nachnolkar, Sagar Bhave



อ้างอิงจาก https://pantip.com/topic/33530092






ลงมือทำ
เอาดินน้ำมันมาพอกบริเวณปากทางเข้าท่อยางให้โค้งมนขึ้น
เพื่อให้อากาศบางส่วนที่เคลื่อนมาทางด้านหลังปากแตร ม้วนไหลเข้าไปในท่อเร็วขึ้น ยังใช้ความยาวท่อยางเท่าเดิม
ส่วนท่อยางรูปตัว S เป็นท่อเติมอากาศให้เครื่องยนต์ ขณะเปิด/กระแทกคันเร่งกะทันหัน มีประโยชน์ ยังใส่ไว้เหมือนเดิม


ส่วนท่อยางฝั่งฝาครอบหม้อกรอง จะใช้ไฟลนบริเวณปลายท่อยางให้เป็นรูปปากแตร


ประกอบเข้ากับฝาครอบ ก็จะเป็นลักษณะนี้



ตัวอย่างงานDIY ท่อกรองอากาศ แบบอื่นๆ

สูตรนี้ในคลับaerox เค้าลือกันว่าออกตัวติดมือขึ้น
ส่วนนึงอาจจะมาจากความยาวท่อมากกว่าเดิม
แบบนี้ลงทุนต่ำมาก ฮาาาาาา

รูปนี้ เปลี่ยนคอกรองเป็นสแตนเลส ช่วยให้ท่อไม่หดตัวเวลากระแทกคันเร่งแรงๆ
ท่อนี้ยาวมาก ไม่รู้ว่าทิศของอากาศในหม้อกรองจะไหลยังไงบ้าง?

ส่วนรูปนี้ท่อสั้น คอกรองสแตนเลสเหมือนกัน แต่สั้นกว่าระยะstandardเล็กน้อย และไม่มีท่อเติมอากาศตัว S ตรงปากทางเข้ายังทำเป็นรูปปากแตรเหมือนเดิม

ข้อดีของคอกรองสแตนเลส 
  • ไม่หดตัวเหมือนท่อยาง ทำให้ปริมาณอากาศมากกว่าเดิม
ข้อเสียของคอกรองสแตนเลส
  • สแตนเลสจะเก็บความร้อนจากเครื่องยนต์ โดยเฉพาะช่วงขับในเมืองความเร็วต่ำ อากาศในท่อจะร้อน(อุ่น)กว่าท่อยาง อาจร้อนกว่าเดิมไม่มากนัก โดยหลักการแล้วอากาศร้อนจะทำให้กำลังเครื่องลดลงได้
  • จำเป็นต้องทากาวหม้อกรองกับท่อสแตนเลสอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้มีอะไรเล็ดลอดเข้าไปได้
ไม่ว่าจะใช้คอกรองยาง หรือคอกรองสแตนเลส ไม่มีผิดไม่มีถูก สามารถใช้แทนกันได้ ผลดีผลเสียขึ้นอยู่กับปัจจัยของคนขับ และวัตถุประสงค์ของการใช้งานเป็นหลัก



สรุป การเปลี่ยนแปลงหลังลงมือทำ

หลังจากพอกดินน้ำมันให้ปากแตรโค้งมนกว่าเดิม และลนไฟที่ท่อยางฝั่งฝากรองให้เป็นรูปปากแตรแล้วกลับไม่ได้รู้สึกว่ามันดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างมีนัยยะสำคัญเลย

ถ้าอยากเห็นผลชัดเจนกว่านี้ ควรเพิ่มขนาดความยาวของรันเนอร์ให้ยาวขึ้น อาจได้ผลเช่นเดียวกับการทดลอง https://pantip.com/topic/33530092 ลองเอาไปปรับใช้เป็นแนวทางดูแล้วกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น